• 0907330022
  • 0907330011
vienzh
Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Bạn chưa có tài khoản? Vui lòng đăng kí
đăng kí
Bạn đã có tài khoản? Vui lòng Đăng nhập

Bạn quên mật khẩu?

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây và chúng tôi sẽ gửi cho bạn một mật khẩu mới.

Cà phê và những lợi ích cho sức khỏe thần kinh của bạn

Chúng ta biết rằng cà phê có một giá trị tuyệt vời đối với đời sống tinh thần của nhiều tín đồ cà phê, thậm chí có những người không thể bắt đầu ngày mới tốt đẹp nếu thiếu đi ly cà phê quen thuộc.

Đúng như vậy, không chỉ là cảm nhận của bất kì ai, mà cà phê còn được chứng minh mang đến những giá trị tuyệt vời cho sức khỏe tinh thần và thần kinh của người uống nếu bạn sử dụng nó đúng cách. Chúng ta hãy cùng điểm qua những điều tuyệt vời mà cà phê mang lại thần kinh của mình nhé!

Cà phê và những lợi ích cho sức khỏe thần kinh của bạn

1. Cà phê có thể cải thiện mức năng lượng và giúp bạn thông minh hơn

Cà phê có thể giúp mọi người cảm thấy bớt mệt mỏi và tăng mức năng lượng.

Điều này là do nó có chứa một chất kích thích gọi là caffein, thực sự là chất kích thích thần kinh được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới.

Sau khi bạn uống cà phê, caffein sẽ được hấp thụ vào máu. Từ đó, nó đi vào não. Trong não, caffeine ngăn chặn một chất dẫn truyền thần kinh ức chế được gọi là Adenosine.

Khi điều đó xảy ra, lượng chất dẫn truyền thần kinh khác như norepinephrine và dopamine thực sự tăng lên, dẫn đến tăng cường kích hoạt các tế bào thần kinh.

Nhiều thử nghiệm có đối chứng ở người cho thấy cà phê cải thiện các khía cạnh khác nhau của chức năng não. Điều này bao gồm trí nhớ, tâm trạng, cảnh giác, mức năng lượng, thời gian phản ứng và chức năng nhận thức chung.

2. Cà phê có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu của chứng sa sút trí tuệ trên toàn thế giới. Bệnh này thường ảnh hưởng đến những người trên 65 tuổi. Thật không may, không có cách chữa bệnh Alzheimer được biết đến.

Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa căn bệnh này ngay từ đầu. Điều này bao gồm những nghi ngờ thông thường như ăn uống lành mạnh và tập thể dục, nhưng uống cà phê cũng có thể cực kỳ hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn tới 65%.

3. Caffeine có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai, ngay sau bệnh Alzheimer. Nó gây ra bởi cái chết của các tế bào thần kinh tạo dopamine trong não.

Tương tự như bệnh Alzheimer, không có phương pháp chữa trị nào được biết đến, điều này khiến việc tập trung vào việc phòng ngừa trở nên quan trọng hơn nhiều.

Trong các nghiên cứu, những người uống cà phê có nguy cơ phát triển bệnh Parkinson thấp hơn nhiều, với mức giảm nguy cơ dao động từ 32-60%.

4. Cà phê có thể chống lại chứng trầm cảm và giúp bạn hạnh phúc hơn

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút đáng kể. Nó là vô cùng phổ biến và khoảng 4,1% người dân ở Hoa Kỳ hiện đáp ứng các tiêu chuẩn về trầm cảm lâm sàng.

Trong một nghiên cứu của Harvard được công bố vào năm 2011, những phụ nữ uống 4 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn 20%.

Một nghiên cứu khác với 208.424 người cho thấy những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ tự tử thấp hơn 53%.

5. Cà phê cải thiện sự tập trung của bạn

Caffeine là một chất kích thích cũng có thể làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung hơn, vì vậy nó cung cấp cho bạn sự thúc đẩy bạn cần khi cảm thấy không tập trung. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nghiên cứu, Psychopharmacology, nhằm xác định rằng ngay cả ở liều lượng thấp, cà phê có thể giúp người lái xe tỉnh táo và tỉnh táo hơn khi lái xe trên đường cao tốc kéo dài. Một tách cà phê với 80mg caffein có thể đủ để giúp người lái xe tỉnh táo sau tay lái.

Nghiên cứu được thực hiện với mô phỏng lái xe trên đường cao tốc và dựa trên hiệu suất lái xe của những người uống đồ uống có chứa caffein và không có caffein. Kết quả cho thấy hiệu suất tốt hơn và thấy rằng buồn ngủ giảm ở những người uống cà phê có chứa caffein.

Cà phê và những lợi ích cho sức khỏe thần kinh của bạn

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Nghiên cứu gần đây cho thấy ít nhất 4 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bảo vệ khỏi sự phát triển và tái phát của MS. Người ta tin rằng cà phê ngăn ngừa chứng viêm dây thần kinh có thể dẫn đến bệnh phát triển.

7. Cà phê giúp giảm đau đầu

Caffeine cũng có thể ngăn chặn một số thụ thể trong cơ thể khiến bạn bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Cà phê là thành phần hoạt chất quan trọng trong nhiều loại thuốc trị đau đầu (ví dụ: AnacinTM, CompoundTM, Darvon, ExcedrinTM, FioricetTM, MigranalTM và MidolTM).

Nó được cho là có thể tăng 40% hiệu quả của thuốc giảm đau đối với chứng đau đầu. Nó cũng giúp cơ thể hấp thụ thuốc trị đau đầu nhanh chóng hơn. Uống cà phê thường xuyên đảm bảo bạn có đủ caffein trong cơ thể để tránh bị đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Tuy nhiên, nên uống cà phê với lượng vừa phải. Tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến phụ thuộc, dẫn đến giảm hiệu quả giảm đau đầu và đau nửa đầu.

Cà phê được xem là một chất gây nghiện, tuy nhiên nó mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích tuyệt vời cho thần kinh và tinh thần mỗi ngày nếu sử dụng nó đúng cách.

zalo-img.png